Giải pháp chuyển đổi từ hệ thống Analog sang tổng đài IP

Hiện nay hệ thống thoại VoIP không còn xa lạ với các Doanh nghiệp tại Việt Nam. Song do còn nhiều công ty đang sử dụng các hệ thống cũ như tổng đài Analog hoặc tổng đài sim vẫn còn e ngại việc chuyển đổi hệ thống Analog sang hệ thống tổng đài IP.

he thong voip system

Đầu số VoIP cũng như tổng đài IP có rất nhiều nhưng lợi thế tiện ích dành cho Doanh nghiệp, FPT Telecom xin giới thiệu giải pháp chuyển đổi từ hệ thống Analog sang tổng đài VoIP, mời quý Doanh nghiệp tham khảo.

Đối với tổng đài IP là gì và các chức năng quý khách vui lòng tham khảo bài viết này: https://www.fptglobal.com.vn/giai-phap-xay-dung-tong-dai-ip-cho-doanh-nghiep/

Việc chuyển đổi hoàn toàn từ hệ thống Analog sang IP thì chỉ cần đầu tư mới toàn bộ, song để tận dụng lại hệ thống cũ sẽ có 2 trường hợp như sau:
  • Thứ nhất là tận dụng 100% hệ thống cũ, chỉ chuyển đổi tín hiệu IP sang Analog để sử dụng.
  • Thứ 2 là vừa tận dụng hệ thống Analog cũ và đầu tư 1 phần hệ thống IP mới.

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu xem những lợi ích cũng như bất tiện khi tận dụng lại hệ thống cũ như thế nào:

Lợi ích:
  • Tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư mới hệ thống mà vẫn có thể sử dụng được đầu số VoIP
  • Thời gian chuyển đổi nhanh, không gây gián đoạn dịch vụ cho Doanh nghiệp
  •  Có thể thực hiện nhiều cuộc gọi đồng thời mà không cần đăng ký nhiều đầu số
  • Việc di chuyển văn phòng về sau sẽ vẫn giữ nguyên được đầu số
 Những bất tiện:
  • Khi tận dụng lại hệ thống cũ thì việc giữ nguyên hệ thống dây thoại là điều chắc chắn, do vậy trường hợp khi cần di chuyển sẽ cần đi lại dây thoại cho máy.
  • Không hiển thị số, lịch sử cuộc gọi nếu các dòng máy Analog quá cũ.

Song để tiết kiệm thì việc giữ nguyên hệ thống vẫn khá được ưu tiên ở các Doanh nghiệp, cũng như phần lớn các nhân viên đã quen với việc sử dụng hệ thống hiện có.

Trường hợp 1: Doanh nghiệp sử dụng lại 100% hệ thống Analog cũ hiện có

Giải pháp: Sử dụng bộ Gateway chuyển đổi tín hiệu IP sang Analog

Đối với trường hợp này, doanh nghiệp cần xác định số cuộc gọi đồng thời mà doanh nghiệp muốn khi chuyển đổi để có thể trang bị bộ Gateway phù hợp.

Ví dụ: Yêu cầu 8 cuộc gọi đồng thời, tương ứng 8 cuộc gọi ra vào cùng lúc, các trường hợp khác có thể áp dụng tương tự.

Từ đó có thể xác định những việc Doanh nghiệp cần làm như sau:

  1. Đăng đầu số VoIP với nhà mạng FPT và 8 line tổng đài chia nhánh, việc đăng ký tổng đài chia nhánh này giúp Doanh nghiệp chỉ cần sử dụng 1 đầu số mà vẫn có thể thực hiện được nhiều cuộc gọi cùng lúc. Không gây rối loạn đầu số gọi ra, gọi vào, và việc gọi nội bộ được dễ dàng nhất. (Quý khách có thể tìm hiểu thêm tại đây)
  2. Mua bộ chuyển đổi Gateway tối thiểu là có 8 cổng. Đây là bộ chuyển đổi tín hiệu từ IP sang Analog, việc này giúp Doanh nghiệp tận dụng được hệ thống cũ. (Quý khách có thể tham khảo tại đây)

Sau khi đăng ký xong đầu số, tổng đài chia nhánh và mua bộ chuyển đổi thì bước tiếp theo như sau:

Bước 1: Cài đặt thông số máy nhánh lên bộ chuyển đổi Gateway

Bước 2: Cắm dây mạng LAN RJ45 vào bộ chuyển đổi Gateway để có thể nhận tín hiệu, và cắm 8 cổng ra từ Gateway vào tổng đài Analog hiện có.

Như vậy các kịch bản cuộc gọi của tổng đài Analog vẫn được giữ nguyên, và hệ thống tự nhận tín hiệu và có thể hoạt động bình thường.

Thời gian chuyển đổi khoảng 30phút lắp đặt.

sagoma gateway voip

Thiết bị Gateway của Sagoma, xuất xứ Canada

Trường hợp 2: Vừa tận dụng hệ thống cũ và đầu tư 1 phần hệ thống mới

Giải pháp cho trường hợp này là sử dụng tổng đài Hybrid dạng vừa có cổng tín hiệu Analog vừa có VoIP.

Đây cũng là phương án mà nhiều Doanh nghiệp sử dụng, vừa có thể tiết kiệm chi phí nhưng vẫn muốn 1 số bộ phận sử dụng loại tổng đài mới như bộ phận Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng,.. do họ sử dụng điện thoại thường xuyên, cũng như cần sự tiện dụng cao nhất.

Cũng như trường hợp 1, tuỳ thuộc vào yêu cầu hệ thống mà việc trang bị thiết bị khác nhau, chủ yếu là khác về nhà cung cấp, model. Không có sự khác nhau về loại thiết bị.

Các điều kiện, thiết bị cần có để sử dụng:

  1. Đầu số VoIP do FPT cung cấp
  2. Địa chỉ IP tĩnh do nhà cung cấp mạng Internet cung cấp, do sử dụng tổng đài cứng nên cần có IP tĩnh, nếu sử dụng tổng đài ảo sẽ không cần.
  3. Thiết bị tổng đài cứng dạng Hybrid, trong 1 số trường hợp vẫn có thể đăng ký tổng đài ảo chia nhánh và đồng thời mua thiết bị Gateway cùng IP Phone là có thể sử dụng song song.
  4. Thiết bị đầu cuối IP Phone hỗ trợ VoIP.

Trên đây là toàn bộ những thiết bị cần có để có thể sử dụng được cả hệ thống cũ và 1 phần hệ thống IP mới.

Mô hình như sau:

Khách hàng thực hiện cuộc gọi => Tổng đài FPT => Tổng đài Hybrid của Doanh nghiệp => Đổ ra máy bàn Analog hoặc IP Phone theo kịch bản đã cài đặt sẵn

Ảnh demo mô hình kết nối

Như vậy việc setup khá dễ dàng và nhanh chóng, mặc dù Trường hợp này có phức tạp hơn song cũng không mất nhiều thời gian setup. Thông thường sẽ kéo dài từ 1h – 2h làm việc.

Mọi thắc mắc cần hỗ trợ quý khách vui lòng gọi theo số: 0812 929898 hoặc email: cskh@fptglobal.com.vn

Xin trân trọng cảm ơn!

Hotline: 0812929898